Tin tức

Tin tức

Thị trường chữ ký số vẫn đang là chiếc bánh lớn

Nhận giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng đầu tiên tại Việt Nam, VNPT/VDC hiện đang có một lượng khách hàng khá lớn. Tuy nhiên, không kỳ vọng thâu tóm toàn bộ thị trường còn mới mẻ này, doanh nghiệp đặt mục tiêu vấn đề chất lượng, chăm sóc khách hàng lên hàng đầu.



Nhận giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng đầu tiên tại Việt Nam, VNPT/VDC hiện đang có một lượng khách hàng khá lớn. Tuy nhiên, không kỳ vọng thâu tóm toàn bộ thị trường còn mới mẻ này, doanh nghiệp đặt mục tiêu vấn đề chất lượng, chăm sóc khách hàng lên hàng đầu.


>>Thị trường chữ ký số Việt ló dạng tiềm năng 
 
Khi Luật Giao dịch điện tử đã ra đời và có hiệu lực, việc phát triển dịch vụ chữ ký số là một trong điều kiện thúc đẩy cho sự phát triển chung các ứng dụng CNTT vào cuộc sống. VNPT/VDC là một trong những đơn vị đã lên kế hoạch cung cấp dịch vụ chữ ký số từ lâu.
 
Theo ông Trần Việt Hưng, Phó Giám đốc công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC, hiện doanh nghiệp đã phối hợp với nhiều đơn vị trong đó có các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp để triển khai dịch vụ. Chương trình triển khai mạnh nhất với Tổng Cục thuế Bộ Tài chính cũng như Hải quan của Bộ Tài chính trong việc hỗ trợ kê khai thuế, hải quan điện tử.
 
VDC đã cùng với các Chi cục Thuế tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai hai giai đoạn. Tính đến thời điểm này, với con số được thống kê từ Tổng cục Thuế, đã có hơn 15 ngàn tờ khai thuế được sử dụng kê khai điện tử chữ ký số của VDC.
 
Mặc dù trong giai đoạn đầu lại triển khai dịch vụ mới, còn có nhiều sự bỡ ngỡ, chưa quen song các doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ đều đánh giá đây là một phương thức hiệu quả. Việc phối hợp giữa các cơ quan hữu quan như Tổng cục Thuế, Hải quan và công ty VDC được đánh giá tốt. Tổng cục Thuế Bộ Tài chính đang có kế hoạch cùng VDC triển khai rộng khắp trên cả nước.
 
Trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ, VDC có gặp những trở ngại vướng mắc gì không trong việc phổ cập dịch vụ chữ ký số?
 
Ông Trần Việt Hưng: Theo tôi thuận lợi lại nhiều hơn bởi nhu cầu sử dụng dịch vụ của các cơ quan, doanh nghiệp hiện nay rất lớn. Ngoài các doanh nghiệp VDC đã cung cấp dịch vụ trong vấn đề kê khai thuế điện tử, còn có rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu và đặt vấn đề với VDC.
 
Ngoài Thuế và Hải quan, các cơ quan, doanh nghiệp khác thuộc lĩnh vực Ngân hàng, Chứng khoán… đều đang có dự án và đặt vấn đề sử dụng dịch vụ chữ ký số của VDC. Đó là một thuận lợi hết sức lớn.
 
Khó khăn của chúng tôi gặp phải chủ yếu lại là thói quen và kỹ năng người sử dụng. Sau giai đoạn ban đầu khi cùng làm việc với Tổng Cục thuế, đưa chữ ký số vào có những khó khăn nhất định nhưng đó là khó khăn thuần tuý ở mặt kỹ thuật.
 
Với các hệthống thiết bị sẵn có, với hệ thống chương trình bên thuế cũng có sự chuẩn bị lâu năm, quá trình hai bên phối hợp với nhau thời gian thực hiện kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu ba ngày.
 
Tới phần triển khai, gặp phải vướng mắc do một số doanh nghiệp chưa quen sử dụng dịch vụ. Nắm bắt được vướng mắc này, chúng tôi đã thiết lập hệ thống call center để hỗ trợ để đưa các thắc mắc của người sử dụng lên.
 
Giá cả của dịch vụ ra sao?
 
Chỉ cần quy ra lợi ích về kinh tế mà chữ ký số đem lại đã rất lớn. Dịch vụ này có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực xác thực nội dung của một văn bản điện tử nào đó, nó có thể phục vụ cho doanh nghiệp, cho cá nhân. Nếu so sánh, chẳng hạn trong lĩnh vực thuế, để có thể làm thủ tục nộp thuế hàng tháng, một doanh nghiệp phải làm thủ tục tờ khai, nộp thuế. Thay vì mỗi tháng một nhân viên phải mất đôi ba ngày để làm các thủ tục nộp thuế trực tiếp, giờ đây qua mạng, họ chỉ mất một vài phút.
 
Còn đem so sánh giá dịch vụ với các nhà cung cấp dịch vụ khác trong khu vực và trên thế giới, hiện nay dịch vụ chữ ký số mà VNPT/VDC cung cấp đều rẻ hơn ít nhất là hai lần. Hầu hết giá cả dịch vụ chúng tôi đưa ra đều hầu hết tiệm cận với giá thành, chỉ có thêm một phần nhỏ chi phí về quản lý và vận hành.
 
Lý do, khi cung cấp dịch vụ chúng tôi phải song song thực hiện hai mục tiêu. Thứ nhất đảm bảo sản xuất kinh doanh, thứ hai, dịch vụ cũng là một công cụ của nhà nước để phát triển. Vì vậy hiện nay chúng tôi chưa đặt vấn đề lợi nhuận cho dịch vụ này lên đầu.
 
Kế hoạch triển khai dịch vụ trong thời gian tới của VDC?
 
Nếu như 100% các doanh nghiệp của Việt Nam sử dụng dịch vụ chữ ký số thì cũng chỉ vào khoảng 500 ngàn doanh nghiệp. Với hệ thống mà VDC có thể cung cấp lên tới vài triệu khách hàng hoàn toàn có khả năng đáp ứng.
 
Lớp khách hàng thứ hai cá nhân. Trong vòng hai năm tới, khi chữ ký số được triển khai tới mức độ cá nhân, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT, bản quyền của các câu lệnh và đoạn chương trình hiện nay rất nóng. Nếu như mỗi cá nhân sử dụng chữ ký số để xác nhận đoạn lệnh, câu lệnh, đoạn chương trình sẽ tăng lên rất nhiều.
 
Ngoài các khách hàng là doanh nghiệp, chúng tôi sẽ nhắm vào đối tượng khách hàng này trong thời gian tới. Tuy nhiên, ngoài VDC, hiện nay đã có thêm một số doanh nghiệp được cấp phép cung cấp dịch vụ. Họ sẽ cùng VDC tạo ra điều kiện tốt nhất để người dùng được lựa chọn và hưởng các tiện ích từ chữ ký số.
 
Tới thời điểm này, đã có 5 doanh nghiệp chính thức tham gia cung cấp dịch vụ chữ ký số. Ông có nhận định như thế nào về khả năng phát triển của thị trường trong thời gian tới?
 
Theo tôi. việc bùng phát để từ con số vài chục ngàn cho tới vài trăm ngàn khách hàng doanh nghiệp sử dụng thì sẽ kéo dài trong vòng 1-2 năm sau đó mới tới giai đoạn hai, đạt tới con số triệu khách hàng. Thị trường chữ ký số đủ rộng để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hoạt động không đến mức phải giành giật của nhau.
 

Cũng phải nói luôn, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, dịch vụ chữ ký số không được triển khai với mục tiêu lợi nhuận cao mà là một dịch vụ mang yếu tố công nhiều hơn. Với những doanh nghiệp đã được cấp phép, sự cạnh tranh sẽ chỉ xảy ra ở mức độ ai phục vụ khách hàng tốt hơn, ai có thể đảm bảokhi sử dụng dịch vụ khách hàng sẽ thấy đơn giản, thuận tiện, khi có sự cố thì được giải quyết nhanh.
 
Trong kế hoạch của chúng tôi, không có mục tiêu thâu tóm toàn bộ thị trường. Tất nhiên, vẫn có sự cân nhắc của người tiêu dùng trong việc lựa chọn sử dụng dịch vụ trong từng ấy doanh nghiệp đã được cấp phép song mức độ không quyết liệt. VDC không chỉ đặt mục tiêu có được một thị phần nhất định mà quan tâm nhiều hơn cả là vấn đề chất lượng, chăm sóc khách hàng. 

Xin cảm ơn ông!


Hiền Mai

Thông tin khác

Gọi ngay: 093 9484682